วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง(Mental Discipline)

     
http://www.wijai48.com/learning_stye/learningprocess.htm (24/06/2554)กล่าวว่านักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า  จิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind)  สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก  ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร  จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น  หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้  โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา วิธีการสอนแบบโสเครติส(Socratic Method)  และวิธีการสอนแบบบรรยาย(Didactic Method)  เป็นวิธีการสอนตามทฤษฏีนี้ที่ใช้คำถามเพื่อดึงความรู้ในตัผู้เรียนออกมาให้กระจ่างชัดและช่วยเพิ่มเติมประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน  ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี

http://www.sobkroo.com/detail_room_main3.php?nid=3019   (30/06/2554)กล่าวว่านักคิดกลุ่มนี้เชื่อว่าจิตหรือสมองหรือสติปัญญาสามารถพัฒนาได้โดยการฝึกนักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดแยกออกเป็น 2 กลุ่มย่อยคือ
1.กลุ่มที่เชื่อในพระพุทธเจ้า(Theistic  Mental  Discipline)  นักคิดคือ  เซนต์ออกุสติน  จอห์น  คาลวิล  และคริสเตียน  โวล์ฟ  นักคิดกลุ่มนี้มีความคิดเรื่อง
1)มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่ว  การกระทำใดๆของมนุษย์เกิดมาจากแรงกระตุ้นภายในตัวมนุษย์เอง(Bad-active)
2)มนุษย์พร้องที่จะกระทำความชั่วหากไม่ได้รับการสั่งสอนอบรม
3)สมองของมนุษย์นั้นแบ่งออกเป็นส่วนๆซึ่งอาจได้รับการฝึกอย่างเหมาะสมจะช่วยทำให้เกิดความเข้มแข็ง  สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้
4)การฝึกสมอง  หรืการฝึกวินัยของจิตเป็นสิ่งจำเป็นของการพัฒนาให้มนุษย์เป็นคนดีและฉลาด
5)การฝึกฝนสมองให้รู้จักคิด  ต้องใช้วิชาที่ยาก  เช่น  วิชาคณิตศาสตร์  ปรัชญา  ภาษาละติร  ภาษากรีก  และคำภีร์ไบเบิล  เป็นต้น
2.กลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุผลของมนุษย์(Humanistic  Mental  Discipline)นักคิดคนสำคัญคือ  พลาโตและอริสโตเติล  นักคิดกลุ่มนี้เชื่อว่า
1)พัฒนาการเป็นเรื่องของมนุษย์  มิใช่พระเจ้าบันดาลมา
2)มนุษย์เกิดมามีลักษณะไม่ดี  ไม่เลว  และการกระทำของมนุษย์เกิดจากแรงกระตุ้นภายใน

 

Soonyongsatio    http://www.212cafe.com/freewebboard/view.php?user=soonyongsatio&id=153   (22/07/2554)กล่าวว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา วิธีการสอนแบบโสเครติส(Socratic Method) และวิธีการสอนแบบบรรยาย(Didactic Method) เป็นวิธีการสอนตามทฤษฏีนี้ที่ใช้คำถามเพื่อดึงความรู้ในตัวผู้เรียนออกมาให้กระจ่างชัดและช่วยเพิ่มเติมประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี




สรุป ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง คือ จิตหรือสมองหรือสติปัญญา สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้เรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น  หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา วิธีการสอนแบบโสเครติสและวิธีการสอนแบบบรรยาย เป็นวิธีการสอนตามทฤษฏีที่ใช้คำถามเพื่อดึงความรู้ในตัวผู้เรียนออกมาให้กระจ่างชัดและช่วยเพิ่มเติมประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน  ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี



เอกสารอ้างอิง
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=294321294321
  เข้าถึงเมื่อ 24/06/2554
http://www.sobkroo.com/detail_room_main3.php?nid=3019
  เข้าถึงเมื่อ 30/06/2554
http://www.212cafe.com/freewebboard/view.php?user=soonyongsatio&id=153  เข้าถึงเมื่อ 22/07/2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น